FEATURED POST

SDA CALLER POL BARTOLOME DEFENDS THE SABBATH!

MOST POPULAR POSTS

Friday, July 28, 2023

"MAYABANG BANG SABIHIN NA SIGURADO KA NA LIGTAS KA?"

Cynthia Dollente




Isang pag-uusap sa ilang Seventh-day Adventist na kaibigan sa Facebook: Kung Kristiyano ka at nagtiwala kay Jesus, mayabang bang sabihin na sigurado ka na ligtas ka na?
Narito ang isang bahagi ng aking pag-uusap:
"Ang mga tumatanggap sa Tagapagligtas, gaano man kataimtim ang kanilang pagbabalik-loob. ay hindi dapat turuang sabihin o madama na sila ay naligtas." - Ellen G. White
Sinabi ni apostol Juan,

“Ang mga bagay na ito ay isinulat ko sa inyo, upang inyong maalaman na kayo'y mayroong buhay na walang hanggan, sa makatuwid ay sa inyong nananampalataya sa pangalan ng Anak ng Dios.” (1 Juan 5:13)

Maaari mo bang malaman na ikaw ay may buhay na walang hanggan? Oo, kung naniniwala ka sa Anak ng Diyos.
Mayabang bang sabihin na alam mong mayroon kang buhay na walang hanggan ngayon? Hindi.

Dahil ang aking kaligtasan ay nakasalalay hindi sa aking mabubuting gawa kundi sa natapos na gawain ni Jesus. Kung mayroon mang yabang, ito ay kapag sinabi mong hindi mo alam kung ikaw ay ligtas na ngayon "nakabinbin ang resulta ng iyong PAGSUNOD". Yabang yan. Sa katapusan ng iyong buhay, alam mong naligtas ka dahil sumunod ka, hindi dahil lamang sa ginawa ni Jesus sa krus. Kaya, dalawang pagpipilian: 1. "Ligtas ka ba ngayon? Hindi sigurado. Tingnan natin kung sumunod ako hanggang sa katapusan ng aking buhay". Hindi ito ang ebanghelyo (magandang balita). Sa katunayan ito ay masamang balita. Paano ka mabubuhay araw-araw na may ganoong kaisipan? 2. "Naligtas ka ba ngayon? Oo! Dahil lamang ako ay sumampalatay na namatay si Hesus sa krus at muling nabuhay para sa akin, at hindi dahil sa aking pagsunod sa 10 utos!" Ito, sa katunayan, ang ebanghelyo, ang mabuting balita. Makakatulog ako nang ligtas sa gabi, hindi lamang umaasa na ako ay naligtas, ngunit sigurado na ako ay dahil kay Jesus na aking personal na Panginoon at Tagapagligtas. Ano ang pipiliin mo kaibigan? Inaantay ng Panginoon ang iyong desisyon para sa iyong kaligtasan.



Sister Cynthia Dollente is a former licensed Literature Evangelist of the Seventh-day Adventist church for many years. She is a member of the Former Adventist Fellowship Philippines and actively shares the gospel of salvation through social media.

No comments:

Post a Comment